Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

50% doanh nghiệp nước ngoài nguy cơ giải thể

Vì chưa thực hiện đăng ký lại theo Luật doanh nghiệp 2005, một nửa số doanh nghiệp nước ngoài có nguy cơ chấm dứt hoạt động hoặc giải thể khi giấy phép hết hạn.
Theo điều 170 Luật doanh nghiệp 2005, các doanh nghiệp nước ngoài được thành lập và cấp giấy phép đầu tư trước ngày Luật này có hiệu lực (1/7/2006) sẽ phải đăng ký lại trong thời hạn 5 năm để phù hợp với những nội dung mới. Nếu không đăng ký lại, doanh nghiệp không được bổ sung ngành nghề kinh doanh, không được gia hạn dự án đầu tư và chỉ được hoạt động trong thời hạn quy định tại giấy phép đã được cấp trước đây (phổ biến là 20 năm). Kết thúc thời hạn này, các doanh nghiệp phải chấm dứt hoạt động hoặc giải thể.
Đến năm 2009, chỉ 2-3% doanh nghiệp tiến hành đăng ký lại, do vậy Quốc hội chấp thuận gia hạn thêm 3 năm, hạn chót là 1/7/2014.
3.000 doanh nghiệp nước ngoài nguy cơ giải thể do chưa đăng ký lại. Ảnh: Hoàng Hà
3.000 doanh nghiệp nước ngoài nguy cơ giải thể do chưa đăng ký lại. Ảnh:Hoàng Hà
Số liệu thống kê của Bộ cho biết, đến hết tháng 12/2012, chỉ khoảng 3.000 doanh nghiệp trong tổng số 6.000 doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài hoàn thành thủ tục đăng ký lại. Riêng TP HCM có tới 800 doanh nghiệp chưa đăng ký lại, trong đó có 27 doanh nghiệp với tổng vốn điều lệ hơn 630 triệu USD hết thời hạn hoạt động từ năm 2012.
"Một số doanh nghiệp muốn tiếp tục duy trì mô hình hoạt động như cũ nên không tiến hành đăng ký lại đúng hạn. Trong trường hợp này, cách duy nhất để doanh nghiệp được gia hạn và bổ sung ngành nghề là dịch vụ giải thể doanh nghiệp và thành lập doanh nghiệp mới. Song, thực hiện việc này sẽ mất khoảng 1 năm, gây gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp trong thời gian dài.
Đồng thời, việc này tác động tiêu cực tới môi trường đầu tư, một số doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phải chấm dứt hoạt động và dịch vụ giải thể doanh nghiệp sau khi hết thời hạn ghi tại giấy phép. Bên cạnh đó, không tạo điều kiện để doanh nghiệp đang hoạt động thực hiện dự án đầu tư mới hoặc mở rộng sang lĩnh vực và địa bàn khuyến khích đầu tư", Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay.

Do vậy, Bộ đã trình Chính phủ việc sửa đổi điều 170 Luật doanh nghiệp, trong đó, bãi bỏ thời hạn đăng ký lại của doanh nghiệp, cho phép doanh nghiệp được lựa chọn không đăng ký lại hoặc đăng ký lại tại bất kỳ thời điểm nào thích hợp. Doanh nghiệp không đăng ký lại được thực hiện dự án đầu tư mới hoặc mở rộng đầu tư.
Việc sửa đổi này sẽ giúp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, khuyến khích mở rộng và đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, cơ quan này nhận định.
Tại phiên họp cuối tháng 4 vừa qua, Chính phủ cũng đã thông qua dự thảo Luật và sẽ trình Quốc hội trong kỳ họp thứ 5 tổ chức tháng này. Nếu được thông qua, Luật sửa đổi có hiệu lực thi hành từ 1/7/2013.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét